การฟอกฟันขาว วิธีนี้จะช่วยให้ฟันคุณขาวขึ้นจริงหรือไม่

 30 Dec 2020  เปิดอ่าน 1833 ครั้ง

หากเรามีฟันที่ขาวสะอาด เวลายิ้มแล้วดูสว่างกระจ่างใส ย่อมทำให้บุคลิกภาพเราดูดีขึ้น เราจะมั่นใจ กล้าที่ยิ้มและพูดคุยมากขึ้น การฟอกฟันขาวจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับบางคน โดยเฉพาะคนที่ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสาธารณชนเช่นดารานักแสดง นักร้อง นายแบบ นางแบบ พิธีกร ที่จะต้องมีโอกาสอวดฟันอยู่เสมอ 

แต่หลายคนที่คิดจะทำอาจไม่แน่ใจว่าการฟอกฟันขาว ดีจริงหรือไม่ จะช่วยให้ฟันขาวใสขึ้นได้จริงอย่างที่ต้องการหรือเปล่า เรามีข้อมูลดี ๆ ในเรื่องนี้มาฝาก


รู้จักกับเรื่องการฟอกฟัน 

หากอธิบายให้เข้าใจกันง่าย ๆ การฟอกฟันขาวก็คือ กระบวนการทำให้ฟันที่มีสีเหลือง หรือฟันมีสีคล้ำ มีความขาวขึ้น ซึ่งกระบวนการนี้นับเป็นกระบวนการหนึ่งในงานทันตกรรมเพื่อฟันที่สวยงาม จะต้องทำโดยทันตแพทย์และผู้ที่เชี่ยวชาญในด้านทันตกรรม 

กระบวนการฟอกฟันนั้น ทันตแพทย์จะทำการใช้น้ำยาฟอกฟันเคลือบไปที่ผิวฟัน จากนั้นจะทำการกระตุ้นให้น้ำยาฟอกฟันทำปฏิกิริยากับฟัน โดยใช้แสง cool light ที่มาจากเครื่องฉายไฟ LED เร่งปฏิกิริยา จากนั้นเม็ดสีที่บริเวณผิวเคลือบฟันชั้นนอกก็จะค่อย ๆ จางลง นั่นจึงช่วยทำให้ฟันเราดูขาวขึ้นได้นั่นเอง


การฟอกฟันขาวไม่จำเป็นต้องทำในคลินิกทำฟันจริงหรือ ?

หลายคนอาจเคยได้ยินหรือเคยเห็นใครบางคนที่ทำการฟอกสีฟันที่บ้าน จึงอาจรู้สึกสงสัยว่าการฟอกฟันขาวทำที่บ้านด้วยตัวเองได้หรือ และจะไม่เป็นอันตรายสร้างความเสียหายต่อฟันเราหรือ ก็ต้องบอกเลยว่า กระบวนการฟอกฟันขาวนั้น จริง ๆ สามารถทำที่บ้านด้วยตัวเองได้ ซึ่งวิธีนี้นับเป็นหนึ่งรูปแบบของการฟอกฟัน

แต่ก็ต้องเข้าใจก่อนว่า แม้ว่าเราจะสามารถซื้อชุดผลิตภัณฑ์สำหรับการฟอกฟันมาทำเองที่บ้านได้ก็จริง แต่ก็ต้องเข้าใจก่อนว่า ก่อนจะที่จะมาเริ่มทำตรงนี้ก็จะต้องผ่านตรวจรักษาและพิจารณาจากทันตแพทย์ก่อน เมื่อคุณหมอจัดการขั้นตอนฟอกสีฟันเบื้องต้นให้แล้ว ถ้าคุณไม่สะดวกในการไปคลินิกทำฟันบ่อย ๆ ก็สามารถที่จะซื้อชุดผลิตภัณฑ์ฟอกฟันจากคลินิกไปทำเองที่บ้านได้

ฉะนั้น การฟอกฟันขาวสามารถทำเองที่บ้านได้จริง แต่จะต้องผ่านการรักษาและวินิจฉัยความเหมาะสมจากทันตแพทย์ก่อนเท่านั้น


ฟอกฟันทำได้ทุกคนหรือไม่

สำหรับใครที่ต้องการทำการฟอกฟันขาว เพื่อให้ฟันของตนเองดูขาวสะอาดเพิ่มบุคลิกภาพที่ดี ก็ต้องทราบด้วยว่า ทันตแพทย์จะไม่ทำการฟอกฟันให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 16 ปี เพราะช่วงวัยที่ต่ำกว่า 16 ปีนั้นเป็นช่วงที่เส้นประสาทรากฟันต่าง ๆ ยังเติบโตไม่เต็มที่ หากทำไปจะเกิดระคายเคืองที่เหงือกและฟันได้ 

ผู้ที่มีปัญหาช่องปาก โรคเหงือกและฟันต่าง ๆ ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ทันตแพทย์ก็มักจะเลี่ยงไม่ทำการฟอกฟันขาวให้ จนกว่าจะรักษาหรือแก้ปัญหาช่องปากและฟันที่เป็นอยู่ให้เรียบร้อยเสียก่อน นอกเหนือจากนี้แล้วก็สามารถที่จะเข้ารับการฟอกสีฟันได้ทั้งหมด

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คงพอจะทำให้ทุกท่านได้ทราบกันแล้วว่า การฟอกฟันขาวนั้นเป็นกระบวนการหนึ่งทางทันตกรรมเพื่อความงาม ซึ่งสามารถทำให้ฟันของเราขาวใสขึ้นได้จริง ส่วนจะขาวได้นานแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาช่องปากและฟันของแต่ละคนกันไป หากใครดูแลปากและฟันอยู่เสมอ ฟันที่ฟอกมาก็จะขาวได้นานนั้นเอง


ติดต่อนัดหมาย

สาขาอนุสาวรีย์ชัยฯ 065 663 5915

สาขาสุขุมวิท ซ. 3 (BTS นานา) 086 556 5665

สาขาประตูน้ำ 095 564 6565

รีวิว

ติดต่อเรา

Bright Smile Dental Clinic

สาขาอนุสาวรีย์ชัยฯ

เบอร์โทร

065 663 5915

ที่อยู่

S240,241,242,243 ชั้น2 ศูนย์การค้า Victory Hub 459/13-15 ถ.ราชวิถี แขวงพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

เวลาทำการ

10:00 - 20:00 (ทุกวัน)

Bright Smile Dental Clinic

สาขาสุขุมวิท ซ.3(BTS นานา)

เบอร์โทร

086 556 5665

ที่อยู่

4/1 สุขุมวิทซอย3 ถ.สุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม.10110

เวลาทำการ

10:00 - 20:00 (ทุกวัน)

Bright Smile Dental Clinic

สาขาประตูน้ำ

เบอร์โทร

095 564 6565

ที่อยู่

475/4-5 ถ.ราชปรารภ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี(ลงAirportlinkพญาไท) Bangkok, Thailand

เวลาทำการ

10:00 - 20:00 (ทุกวัน)