การดูแลช่องปาก เรื่องง่าย ๆ แต่สำคัญ ที่ต้องทำทุกวันและไม่ควรละเลย

 30 Dec 2020  เปิดอ่าน 1392 ครั้ง

หลายคนอาจมีปัญหาที่เกี่ยวกับช่องปากมารบกวนจิตใจ บางคนอาจประสบปัญหามีกลิ่นปาก บางคนอาจมีปัญหาเรื่องของฟัน เช่น ฟันผุ เลือดออกตามไรฟัน มีหินปูน แรก ๆ ก็ไม่เท่าไหร่ แต่นาน ๆ ไปปัญหาภายในช่องปากเริ่มส่งผลรุนแรง ทำให้ขาดความมั่นใจและกระทบกับการใช้ชีวิต เราทุกคนจึงควรที่จะใส่ใจในเรื่องของการดูแลช่องปากของเราให้ดี

ปัญหาในช่องปาก เรื่องใหญ่กว่าที่คุณคิด

สาเหตุที่คนส่วนใหญ่มักละเลยที่จะทำการดูแลช่องปากอย่างสม่ำเสมอก็เพราะว่า ไม่ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโรคในช่องปาก ซึ่งโรคต่าง ๆ ในช่องปากนั้นมีอยู่ด้วยกันหลากหลายมากมาย ทั้ง

  • ร้อนใน: เป็นอาการแผลเปื่อยพองในช่องปาก มักจะเกิดขึ้นที่ริมฝีปาก ลิ้น กระพุ้งแก้ม สาเหตุเกิดจากภูมิต้านทานร่างกายต่ำลง จึงทำให้เยื่อบุในช่องปากเกิดแผล แม้โรคนี้จะไม่อันตราย แต่ก็สามารถก่อความรำคาญให้กับการใช้ชีวิต
  • รำมะนาด: ในทางการแพทย์เรียกว่า ปริทันต์ ซึ่งก็คืออาการเหงือกอักเสบอย่างรุนแรง อาการจะมีเลือดออกที่เหงือก และทำให้เจ็บหรือปวดที่ฟันตามมา หากปล่อยไว้จะส่งผลเสียทำให้เกิดกลิ่นปาก และอาจรุนแรงจนถึงขั้นสูญเสียฟันได้
  • กลิ่นปาก: ปัญหานี้จะทำให้เราสูญเสียความมั่นใจในการใช้ชีวิต บางคนถึงขนาดไม่กล้าเข้าสังคม ซึ่งการมีกลิ่นปากมาจากหลายสาเหตุมาก ทั้งเกิดจากอาหารที่รับประทาน เกิดจากการเป็นรำมะนาด เกิดจากปัญหาฟันผุ เกิดจากความผิดปกติของต่อมน้ำลายและอีกมากมาย
  • มะเร็งในช่องปาก: การละเลยเรื่องการดูแลช่องปาก อาจส่งผลรุนแรงจนมาถึงขั้นกลายเป็นมะเร็งในช่องปากได้ เบื้องต้นจะมีอาการเหมือนร้อนในภายในช่องปาก แต่จะเป็นนานกว่าปกติ จากนั้นภายในปากจากเริ่มมีฝ้าขาว มีปุ่มนูนลุกลามไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นมะเร็ง


การดูแลช่องปากอย่างเหมาะสมต้องทำอย่างไรบ้าง

จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่า เมื่อเราละเลยที่จะทำการดูแลช่องปาก จากปัญหาเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นภายในช่องปากอาจลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้เราสูญเสียความมั่นใจหรืออาจอันตรายร้ายแรงต่อตัวเราถึงขั้นมะเร็งเลยทีเดียว เราทุกคนจึงต้องใส่ใจให้มากกับเรื่องการดูแลช่องปาก ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ทำได้ทุกวันอย่างสม่ำเสมอ แต่จะต้องทำให้ถูกต้องเหมาะสมดังนี้

1.แปรงฟันให้ถูกวิธี

การแปรงฟันควรทำวันละ 2 ครั้ง หรือ ตามมื้ออาหารก็ได้ ให้แปรงเบา ๆ นาน 3 – 5 นาที อีกสิ่งที่สำคัญก็คือ ต้องเลือกแปรงสีฟันให้เหมาะกับช่องปากของเราและแปรงควรจะมีส่วนโค้งงอ ขนแปรงก็ต้องไม่นุ่มจนขัดคราบไม่ออกและไม่แข็งเกินไปจนระคายเคืองเหงือก

2.บ้วนปากบ่อย ๆ

ในชีวิตประจำวัน เราอาจไม่สะดวกกับการต้องแปรงฟันบ่อย ๆ เราอาจใช้วิธีการบ้วนปากทดแทนก็ได้ ซึ่งหากเป็นไปได้ควรบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากที่ผสมฟลูออไรด์ นอกจากจะช่วยลดคราบที่ฟันได้แล้ว ยังช่วยเคลือบผิวฟันให้แข็งแรงด้วย 

3.ขัดฟันด้วยไหมขัดฟัน

บางครั้งการแปรงฟันบ้วนปากอาจไม่เพียงพอ เพราะอาจจะยังมีเศษอาหารติดอยู่ตามซอกฟัน การใช้ไหมขัดฟันก็จะช่วยทำให้ฟันสะอาดขึ้น

4.เคี้ยวอาหารอย่างละเอียดด้วยฟันทุกซี่

การเคี้ยวอาหารก็นับเป็นการดูแลช่องปากแบบหนึ่งด้วย เพราะการเคี้ยวให้ละเอียดจะช่วยบริหารเหงือกและฟัน รวมถึงส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารด้วย

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการดูแลช่องปากที่คุณควรรู้ ซึ่งคุณจะพบว่าเรื่องนี้จริง ๆ แล้วมีความสำคัญมาก เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่จริง ๆ เราทำได้ทุกวัน แต่อย่างไรก็ตามแม้เราจะดูแลช่องปากด้วยตัวเองแล้ว หากมีโอกาสก็แนะนำว่าควรไปพบทันตแพทย์ เพื่อทำการตรวจสุขภาพช่องปากบ้างก็ดี หากพบความปิดปกติใด ๆ ภายในช่องปากจะได้แก้ไขได้ทันนั่นเอง


ติดต่อนัดหมาย

สาขาอนุสาวรีย์ชัยฯ 065 663 5915

สาขาสุขุมวิท ซ. 3 (BTS นานา) 086 556 5665

สาขาประตูน้ำ 095 564 6565

รีวิว

ติดต่อเรา

Bright Smile Dental Clinic

สาขาอนุสาวรีย์ชัยฯ

เบอร์โทร

065 663 5915

ที่อยู่

S240,241,242,243 ชั้น2 ศูนย์การค้า Victory Hub 459/13-15 ถ.ราชวิถี แขวงพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

เวลาทำการ

10:00 - 20:00 (ทุกวัน)

Bright Smile Dental Clinic

สาขาสุขุมวิท ซ.3(BTS นานา)

เบอร์โทร

086 556 5665

ที่อยู่

4/1 สุขุมวิทซอย3 ถ.สุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม.10110

เวลาทำการ

10:00 - 20:00 (ทุกวัน)

Bright Smile Dental Clinic

สาขาประตูน้ำ

เบอร์โทร

095 564 6565

ที่อยู่

475/4-5 ถ.ราชปรารภ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี(ลงAirportlinkพญาไท) Bangkok, Thailand

เวลาทำการ

10:00 - 20:00 (ทุกวัน)